#Fashion’s Story: Photography & Fashion

Thời trang và nghệ thuật luôn tìm tới nhau, quyến rũ nhau, kết hợp với nhau để làm mờ đi làn ranh giới giữa 02 lĩnh vực. Trên con đường đó, nhiếp ảnh chính là cây cầu nối để đưa 02 lĩnh vực này xích lại gần nhau hơn!

Thử trả lời những câu hỏi sau: Ai là người đã chụp bức ảnh chiếc đầm cut-out với các chi tiết ghim băng cài đưa tên tuổi và danh tiếng của Liz Hurley và Versace lên một nấc thang mới? Ai là người đã chụp bức ảnh “vồ ếch” của Naomi Campell trên sàn diễn của Vivienne Westwood? Ai là tác giả của những bức ảnh đánh dấu các cột mốc quan trọng trong sự nghiệp thời trang của Twiggy? Ai là người “đạo diễn” những shot hình chụp Kate Moss cho chiến dịch quảng bá dòng sản phẩm Calvin Klein Obsession đã góp phần làm nên tên tuổi của người mẫu số 01 thế giới này?

Kate Moss trên Vogue Mỹ, chụp bởi NAG Annie Leibovtiz

Tin rằng, rất nhiều trong số những bức ảnh trên, bạn biết và bạn thích. Nhưng có lẽ bạn đã quên đi một điều quan trọng là đằng sau mỗi bức ảnh đó, đằng sau mỗi chiếc máy ảnh ghi lại những khoảnh khắc quan trọng của ngành công nghiệp thời trang đó là những người “định hướng” cách nhìn nhận của chúng ta. Họ buộc chúng ta phải suy nghĩ theo cách họ mong muốn về thời trang. Ảnh hưởng của họ đủ lớn để có thể đặt ngang hàng hoặc thậm chí hơn cả tay viết hàng đầu về thời trang Suzi Menkes hay thậm chí là “chuyên gia sắp đặt các mối quan hệ” Anna Wintour. Hay càng không ngoa khi nói rằng, từ những bức ảnh chân dung đen trắng của nhiếp ảnh gia Cecil Beaton cho tạp chí Vogue vào những năm 1900 tới những bức ảnh chụp cảnh hậu trường của các show diễn lớn nhỏ, các nhiếp ảnh gia đã thực sự là một phần quan trọng của thời trang. Họ quan trọng như chính các nhà thiết kế và người mẫu.

Một bức hình của Tim Walker chụp cho Vogue

Vậy vai trò của một nhiếp ảnh gia là gì? Bạn không nên xem họ là những người chỉ biết bắt lấy cái thần, cái trạng thái hoàn hảo nhất của người mẫu cũng như trang phục và đưa những thần thái đó vào những bức ảnh. Thực tế, họ tạo ra một thế giới riêng cho thời trang. Những năm 1950, các nhiếp ảnh gia thời trang đã “đóng khung” thời trang với những cuộc đi dạo thanh tao trong các công viên hoặc dọc theo những con đường trải đầy đá cuội. Chất nổi loạn của thời trang những năm 1960 thì được diễn giải bằng những khung hình với những chiếc xe bus London thanh lịch và các booth điện thoại. Hay nếu nhìn lướt qua những cuốn tạp chí thời trang, bạn sẽ thấy những bộ trang phục được giới thiệu luôn chỉ ở vị trí thứ 02, sau bối cảnh sắp đặt và không gian thực hiện bộ sưu tập. Lý do giải thích điều này là bởi nhiếp ảnh thời trang không chỉ đơn thuần là việc thể hiện phong cách, nó là một dạng nghệ thuật.

Cover tạp chí VanityFair 2016 chủ đề Hollywood, được chụp bởi NAG Annie Leibovtiz

Alex Bramall là một nhiếp ảnh gia đi lên từ vị trí một nhân viên thực tập ở tạp chí Vogue Anh. Công việc đầu tiên anh được mời làm sau khi rời Vogue Anh là Giám đốc nghệ thuật của studio của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Mario Testino – khi đó Alex mới 22 tuổi. Nhưng anh đã rời bỏ công việc mà bất kỳ nhiếp ảnh gia nào cũng mơ ước để bắt đầu sự nghiệp riêng. Theo anh, làm một nhiếp ảnh gia thời trang danh tiếng đồng nghĩa với việc có thể xuất hiện với những người nổi tiếng tới mức chỉ riêng chữ ký của họ đã là ước mơ của không ít người. Instagram của Alex Bramal là những bức ảnh của những người nổi tiếng như Sienna Miller và Cara Delevingne, hay vẫn là Sienna Miller nhưng lần này là với Harry Styles và Suki Waterhouse ở hàng ghế front row (hàng ghế đầu) trong show diễn của Burberry. Alex cũng xuất hiện trong một vài bức ảnh, làm những điều mà tất cả chúng ta đều mơ ước. Anh có những cử chỉ thân mật với David Beckham và Russell Crowe. Thậm chí là hơn thế, khi anh xuất hiện cùng với Naomi Campbell và Kate Moss ở nhà hàng danh tiếng Chiltern Firehouse và ảnh lưu niệm được chụp bởi Mario Testino.

Một bức ảnh của NAG Miles Aldridge

Sự phức tạp, đầy thách thức của nhiếp ảnh thời trang nằm ở việc giống như trong mọi ngành công nghiệp khác, yếu tố thương mại luôn “tấn công” yếu tố nghệ thuật. Tuy nhiên, cũng chính đây là nơi phân biệt giữa một nhiếp ảnh gia thời trang có tài và một thợ chụp ảnh. Miles Aldridge hoà trộn những cô vợ bí ẩn Stepford (xem phim Stepford Wives 2004 để hiểu thêm) và Nghệ thuật Đại chúng với chút gì đó bí ẩn. Những người mẫu gào thét hoặc đập vỡ những chiếc đĩa như mời gọi chúng ta tới với một thế giới quyến rũ theo cách nguy hiểm.

Nhiếp ảnh gia Tim Walker lại nổi tiếng bởi cái chất decadence – suy tàn và hoang phế trong những câu chuyện cổ siêu thực của mình. Người mẫu của Tim Walker luôn được đặt trong những bối cảnh có cảm giác siêu thực tới mức hoang tưởng, phóng đại tới mức vô lý. Hẳn bạn còn nhớ bức ảnh Kate Moss và John Galliano từng được đăng trên tạp chí Vogue!?

Drew Barrymore trên Vogue Mỹ tháng 4/2005, được chụp bởi NAG Annie Leibovtiz

Hay với Annie Leibovtiz, ánh sáng luôn được xử lý tinh tế để bắt lấy sự vi diệu trong những biểu hiện của con người. Hay Richard Young thì lại là những khung hình đầy khiêu khích, thách thức. Vậy đó, trên tất cả nhiếp ảnh thời trang là nghệ thuật. Mỗi người chụp là một nghệ sỹ. Mỗi cú bấm máy là một tác phẩm ra đời, hoặc nếu không ra đời, họ sẽ chụp lại cho tới khi vừa lòng. Bạn thử tưởng tượng nếu một người để chụp cho ra một chai Coke sẽ chụp đi, chụp lại tới 500 bức ảnh polaroid chai Coke đó – vậy bức ảnh đó không còn chỉ là một bức ảnh chụp chai Coke đơn thuần. Đó thực sự là một tác phẩm nghệ thuật. (Người chụp ảnh chai Coke đó là Annie Leibovtiz.)

Một bức ảnh của Erin O’Conner

Vậy đó, sau tất cả, mỗi tác phẩm của một nhiếp ảnh gia (thời trang) luôn mang theo một thông điệp nào đó. Chúng ta thích bức ảnh vì thông điệp đó. Không thể phủ nhận rằng, chúng ta đã đi từ việc diễn giải thời trang bằng những bức ảnh đen trắng tới những bức ảnh màu được rửa trong phòng tối, và bây giờ là bằng công nghệ số với những chiếc máy SLR và phần mềm Photoshop. Cũng không thể phủ nhận rằng chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của nhiếp ảnh thời trang với chức năng airbrush thần kỳ, cho phép chúng ta có thể biến mọi thứ trở nên đẹp đẽ và hoàn hảo. Những nhiếp ảnh gia đang buộc phải lựa chọn để cân bằng giữa việc tạo ra một thứ tự nhiên và nghệ thuật và một thứ hoàn hảo nhưng phi nghệ thuật.

Louis Vuitton Thu – Đông 2020 được chụp bởi NAG Tim Walker

Theo Alex Bramall – người cũng là một nhiếp ảnh gia thân thiết với những người nổi tiếng như Kate Moss, với nhiếp ảnh thời trang, một nhiếp ảnh gia phải cân bằng được 02 yếu tố này. Anh chia sẻ: “Nhiếp ảnh gia thời trang bậc thầy Marino Testino đặc biệt có khả năng trong việc này. Thứ ông bán là phong cách. Thứ ông mang tới cho mọi người là mong muốn có được khoảnh khắc như trong bức ảnh mà ông đã chụp.” Và đó là cách tốt nhất để cân bằng thương mại và nghệ thuật.

STYLE Magazine/Ảnh: Vogue, VanityFair

Bài viết #Fashion’s Story: Photography & Fashion đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Style Magazine.



Source link

Post Author: Dr Đa Khoa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *