#Fashion Story: Lược sử Dior’s Bar Jacket

Chiếc áo khoác Dior Bar nổi tiếng năm nay tròn 74 tuổi. Với dòng đồng hồ cát, Christian Dior đã cung cấp cho phụ nữ vũ khí để khẳng định sức mạnh quyến rũ của họ, đồng thời mang đến cho thời kỳ hậu chiến u ám một phong cách mới. The Bar đã gây ra một cuộc cách mạng thời trang chỉ có trong thế kỷ 20 khi ra mắt chiếc váy ngắn của Mary Quant. Nhưng New Look của ông không chỉ là một khoảnh khắc cho sử sách; đó cũng là một di sản lâu dài, một mẫu phong cách được tính đến bởi tất cả các giám đốc sáng tạo, những người đã tiếp bước người sáng lập hãng Dior – và đi xa hơn nữa.

Ngày 12 tháng 2 năm 1947 là một ngày lạnh cóng ở Paris – một trong những mùa đông tồi tệ nhất mà thành phố phải chịu đựng kể từ năm 1870 – lúc này hiện tượng ấm lên toàn cầu vẫn chưa đến. Nguồn cung cấp than thiếu hụt, nhân công đình công vô thời hạn, và những ký ức về chiến tranh thiếu thốn vẫn còn nguyên sự đau đớn, nhưng tại địa chỉ số 30 Đại lộ Montaigne vẫn nóng bỏng với sự mong đợi. Trong khán giả, Rita Hayworth đang ngồi trên bàn tiệc gần một chú chồn Begum Aga Khan – những cuộc biểu tình bằng lông thú vẫn chưa xảy ra. Các ghi chú báo chí của bộ sưu tập nêu bật hai hình bóng chính: “Corolle” (váy đung đưa rộng rãi, eo nhỏ, vạt áo đúc) và “Eight” (gọn gàng và uốn lượn, làm nổi bật đường hông và eo). Bettina Ballard của Vogue nhớ lại khoảnh khắc trong cuốn hồi ký của mình: “Cô gái đầu tiên bước ra, bước nhanh, chuyển sang động tác xoay người khiêu khích, hất đổ gạt tàn [lệnh cấm hút thuốc trong nhà cũng chưa đến] và đưa mọi người vào mép ghế của họ. Sau khi một vài bộ trang phục khác trôi qua, tất cả đều ở cùng một tiết tấu thú vị, khán giả biết rằng Dior đã tạo ra một New Look – Diện mạo mới. Chúng tôi đã chứng kiến ​​một cuộc cách mạng trong thời trang. ”

Trái: Bộ đồ bar, bộ sưu tập thời trang cao cấp xuân hè 1947 của Christian Dior Ảnh: Hiệp hội Willy Maywald / ADAGP, 2020 / Lịch sự của Christian Dior; Phải: Thông cáo báo chí của Christian Dior, năm 1947. Ảnh: Được phép của Christian Dior

The Bar suit là một tuyệt tác kiến ​​trúc, được làm bằng bốn thước lụa shantung trong bóng màu trắng ngà mềm mại và được đệm ở đường hông để có hình dáng tròn trịa và nữ tính hơn. Truyền thuyết kể rằng Pierre Cardin, trợ lý 21 tuổi của Monsieur Dior vào thời điểm đó, được cử ra khỏi tiệm may để mua những miếng bông gòn để làm cho khung hình mảnh mai của người mẫu Tania trông gợi cảm hơn. Chiếc váy Corolle đen xếp ly – đồ sộ vào thời điểm mà lượng tiêu thụ vải vẫn còn hạn chế – đã tạo nên sự kịch tính cho riêng nó. New Look đổ bộ ra trường quốc tế với một cú nổ ngoạn mục.

Rõ ràng, chiếc áo khoác Bar lấy tên từ quán bar ở Plaza Athénée, nơi Monsieur Dior thường lui tới. The Bar đã thành công về doanh thu đến nỗi nó đã được sao chép và nhân rộng rộng rãi. Bản thân Monsieur Dior liên tục làm lại và cập nhật tác phẩm huyền thoại của mình; nó được giới thiệu với nhiều phiên bản khác nhau trong gần như tất cả 22 bộ sưu tập thời trang cao cấp mà ông thiết kế cho đến khi ông đột ngột qua đời vào năm 1957.

Theo thứ tự từ trái sang phái: Bộ đồ Acacias, bộ sưu tập haute couture xuân hè 1949, dòng Trompe l’oeil. Christian Dior. Ảnh: Hiệp hội Willy Maywald / ADAGP, 2020 / Được sự cho phép của Christian Dior; Bộ đồ Unesco, bộ sưu tập haute couture thu đông 1949, dòng Milieu du Siècle. Christian Dior. Ảnh: Hiệp hội Willy Maywald / ADAGP, 2020 / Được sự cho phép của Christian Dior; Bộ đồ Premier Avril, bộ sưu tập thời trang cao cấp xuân hè 1950, dòng Verticale. Christian Dior. Ảnh: Hiệp hội Willy Maywald / ADAGP, 2020 / Được sự cho phép của Christian Dior

Sau khi Christian Dior qua đời, vị trí giám đốc sáng tạo có nhiều thay đổi. Từ năm 1958 đến năm 1960, chàng trai trẻ tuổi, nhút nhát và “vô cùng tài năng” (như chính ông Dior đã mô tả về anh ta) Yves Saint Laurent đã làm rung chuyển các quy tắc của nhà mốt với phong cách khá triệt để về sự sang trọng cao cấp của Pháp. Anh kéo dài và gần như hòa tan chiếc áo khoác Bar lộng lẫy thành một hình bóng mới mà anh gọi là “Đường dây bẫy”, tách mình ra khỏi những quy tắc của sự sang trọng tư sản. Cách giải thích phá vỡ quy tắc của Yves Saint Laurent tỏ ra khiêu khích và gây tranh cãi. Tuy nhiên, sau bộ sưu tập đầu tiên cho Dior, thiết kế của Saint Laurent được coi là quá khác biệt và không phù hợp với phong cách của Dior, Saint Laurent bị buộc phải rời khỏi vị trí của mình. Năm 1961 vị trí này được thay thế bởi Brit Marc Bohan kín đáo và tự cao – người đã ở vị trí lãnh đạo của Maison Dior trong 28 năm, cho đến năm 1989. Bohan đã làm mềm các đường nét và khối lượng, tạo ra một hình bóng nữ tính, duyên dáng được ưa chuộng bởi những người như Công chúa Grace của Monaco và Sophia Loren. Bộ sưu tập đầu tiên của ông cho mùa xuân năm 1961 được gọi là “Slim Look”, phản ánh phong cách trẻ trung, tuyến tính của thời đại. Bộ đồ Bar của anh ấy có thể là đẹp, mảnh mai và tinh tế, hoặc nếu không thì là một chút tôn kính, giống như sự tôn kính bắt chước mà anh ấy đã trình bày vào năm 1987.

Trái: Bộ đồ từ bộ sưu tập thời trang cao cấp thu đông năm 1968. Christian Dior của Marc Bohan. Ảnh: Của Christian Dior; Phải: Bản sao của bộ đồ Bar mang tính biểu tượng từ bộ sưu tập thời trang cao cấp mùa xuân / hè năm 1987. Christian Dior của Marc Bohan. Ảnh: Guy Marineau / Lịch sự của Christian Dior.

Năm 1989, đến lượt Gianfranco Ferré; nhà thiết kế người Ý đã mang đến sự rực rỡ về kiến ​​trúc cho ngôi nhà, tạo nên xu hướng cho sự hưng thịnh và hùng vĩ của lịch sử. Cách giải thích của anh ấy về bộ đồ Bar có tất cả sự phóng khoáng phong phú, gợi cảm trong phong cách của anh ấy.

Váy Forcément, bộ sưu tập thời trang cao cấp xuân hè 1991. Christian Dior của Gianfranco Ferré Ảnh: Guy Marineau / Lịch sự của Christian Dior

Khi Ferré rời đi vào năm 1996, tài năng nhìn xa trông rộng và kỹ năng trình diễn xuất sắc của John Galliano đã biến các buổi trình diễn của Dior thành những trải nghiệm sân khấu táo bạo phá cách cộng hưởng với sự xa hoa sang trọng là DNA của thương hiệu thời New Look; bộ sưu tập rất ấn tượng và ngoạn mục. Galliano đã thiết kế bộ đồ Bar rất xa hoa.

Trái: Bộ đồ Diosera, bộ sưu tập thời trang cao cấp xuân hè 1997. Christian Dior của John Galliano Ảnh: Guy Marineau / Lịch lãm của Christian Dior; Phải: Bộ sưu tập thời trang cao cấp thu đông 2009. Christian Dior của John Galliano Ảnh: Guy Marineau / Lịch sự của Christian Dior

Theo thứ tự từ trái sang phải: Bộ sưu tập thời trang cao cấp xuân hè 2009. Christian Dior của John Galliano. Ảnh: Guy Marineau / Lịch lãm của Christian Dior; Bộ sưu tập thời trang cao cấp thu đông 2009. Christian Dior của John Galliano. Ảnh: Monica Feudi / Gorunway.com; BST Haute couture xuân hè 2010. Christian Dior của John Galliano. Ảnh: Monica Feudi / GoRunway.com

Phong cách điêu khắc, chủ nghĩa hiện đại của Raf Simons là liều thuốc giải độc cho những thái quá của Galliano. Anh ấy trở thành giám đốc sáng tạo vào năm 2012, và bộ sưu tập thời trang cao cấp đầu tiên của anh ấy có một sự thuần khiết đầy sức ảnh hưởng. Simons bày tỏ sự kính trọng đối với tình yêu kiến ​​trúc của Monsieur Dior, nhưng ông đã làm theo cách của mình, thay thế và chuyển các yếu tố biểu tượng của áo khoác Bar sang các sản phẩm may mặc khác, trong một cử chỉ thanh lịch vừa tôn trọng vừa khiêu khích.

Theo thứ tự từ trái sang phải: Bộ sưu tập thời trang cao cấp thu đông 2012. Christian Dior của Raf Simons. Ảnh: Lịch sự của Christian Dior; Bộ sưu tập thời trang cao cấp thu đông 2012 của Christian Dior / Haute couture. Christian Dior của Raf Simons Ảnh: Yannis Vlamos / GoRunway.com; Haute couture thu/đông 2012 bộ sưu tập. Christian Dior của Raf Simons. Ảnh: Lịch sự của Christian Dior

Năm 2015, Maria Grazia Chiuri trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo nhà mốt thời trang cao cấp. Tầm nhìn của cô ấy là khái niệm và nghệ thuật, bao gồm quan điểm nữ quyền thông qua sự hợp tác với các nghệ sĩ và trí thức, nhưng thực hành của cô ấy được neo vào nét nữ tính duyên dáng mà Monsieur Dior ưa chuộng. Hình bóng hiện đại của cô ấy khéo léo thân thiện với phụ nữ. Không có gì ngạc nhiên khi Chiuri đã tôn vinh chiếc áo khoác Bar trong gần như tất cả các bộ sưu tập của mình: Hình dáng hyperfeminine của nó rõ ràng lôi cuốn vẻ đẹp cổ điển, quyến rũ nhưng đầy uy quyền của cô.

Trái: Dior RTW SS2017by Maria Grazia Chiuri. Ảnh: Yannis Vlamos / Indigital.tv; Phải: BST thời trang cao cấp xuân hè 2017. Christian Dior by Maria Grazia Chiuri. Ảnh: Lịch sự của Christian Dior

Trái: Bar suit, bộ sưu tập thời trang cao cấp thu đông 2017. Christian Dior của Maria Grazia Chiuri. Ảnh: Ludwig Bonnett-Java / Được phép của Christian Dior; Phải: Bộ đồ Psychose, bộ sưu tập thời trang cao cấp xuân hè 2018. Christian Dior của Maria Grazia Chiuri Ảnh: Frederique Dumoulin / Lịch sự của Christian Dior

Hợp tác với các nghệ sĩ và nhà thiết kế đồng nghiệp là đặc điểm nổi bật trong nhiệm kỳ của Chiuri tại Dior. Đối với bộ sưu tập resort 2020 của mình, cô đã mời nghệ sĩ thị giác người Mỹ gốc Phi Mickalene Thomas và nhà thiết kế người Anh Grace Wales Bonner để sáng tạo lại áo khoác Bar; họ đã hồi sinh tác phẩm đình đám bằng những diễn giải mạnh mẽ, giàu trí tưởng tượng.

Trái: Dior cruise năm 2020. Grace Wales Bonner. Ảnh: Lịch sự của Christian Dior / Phải: Christian Dior Cruise 2020. Mickalene Thomas Ảnh: Lịch sự của Christian Dior

Áo khoác + quần tây hoàn chỉnh, BST Haute Couture Thu Đông 2021/22

Bài viết #Fashion Story: Lược sử Dior’s Bar Jacket đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Style Magazine.



Source link

Post Author: Dr Đa Khoa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *